5 LOẠI CÂY CHƯNG TẾT 2023 MANG LẠI NHIỀU TÀI LỘC

Sau đây là 5 loại cây chưng Tết 2023 điển hình và biểu tượng không khí mùa mùa xuân giàu ý nghĩa tài lộc mà An Nhiên Garden muốn đề xuất để bạn tham khảo khi trang trí cho tổ ấm thật nổi bật trong dịp Tết 2023

5 LOẠI CÂY CHƯNG TẾT 2023 MANG LẠI NHIỀU TÀI LỘC

Một năm Nhâm Dần 2022 sắp kết thúc, một mùa Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 sắp đến, không khí ngày Tết đang dần ngập tràn khắp ngõ hẻm, khắp phố phường nô nức, hân hoan. Và mua sắm những đồ vật trang trí ngày Tết cổ truyền là một truyền thống đặc trưng, là một “phong tục” không thể bỏ qua của người Việt Nam. Có thể nói, một trong những linh hồn của ngày Tết chính là những chậu cây chưng tết giàu ý nghĩa tài lộc, thịnh vượng và ngập tràn ước nguyện may mắn cho người sở hữu.

Hiện nay, trên thị trường cây cảnh đã ra đời khá nhiều loại cây chưng Tết phát tài, giúp phong phú thêm sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, mỗi loại hoa, loại cây chưng tết 2023 mang những vẻ đẹp riêng cùng ý nghĩa khác nhau mà có thể bạn chưa từng biết. Sau đây là 5 loại cây chưng Tết 2023 điển hình và biểu tượng không khí mùa mùa xuân giàu ý nghĩa tài lộc mà An Nhiên Garden muốn đề xuất để bạn tham khảo khi trang trí cho tổ ấm thật nổi bật trong dịp Tết 2023:

1. Cây Hoa mai (Ochnaceae)

Có thể nói, đối với mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân miền Nam nói riêng, hoa mai từ lâu đã trở thành một nét đặc trưng cho không khí Tết miền Nam, “thấy mai là thấy Tết”. Hình ảnh những bông hoa mai vàng khoe sắc thắm dưới ánh nắng xuân ngày Tết miền Nam đã trở thành nét đặc biệt không thể thiếu trong mỗi tấm ảnh hay mỗi câu chuyện về mùa xuân, về mùa Tết Việt Nam tự bao đời nay.

Cây hoa mai có nguồn gốc là một loại cây dại mọc trong rừng. Cây cao trên hai mét, thân gỗ, chia thành nhiều nhánh, lá nhỏ cỡ hai ngón tay, màu xanh lục. Tán mai tròn xoè rộng. Cây Hoa mai có nhiều loại, phổ biến nhất là mai vàng, sau đó là mai tứ quý, rồi đến mai trắng và mai chiếu thủy. Nếu hoa mai vàng rực rỡ góp sắc, góp hương với muôn hoa ngày Tết – Cây Mai Tứ Quý cần mẫn, thịnh vượng quanh năm, thì Mai trắng - còn sở hữu tên mỹ miều khác là Bạch Mai- lại vô cùng hiếm thấy và là loài hoa quý, là cây chưng tết 2023 nhiều may mắn và phát tài phát lộc. Chắc chắn cây hoa mai là một lựa chọn quan trọng cho cây chưng tết cho ngôi nhà của bạn bởi sự đặc trưng và ý nghĩa tài lộc vốn có của loài hoa mai, đồng thời mang lại niềm vui, niềm hi vọng mới cho gia chủ.

2. Cây Hoa đào (Prunus persica)

Nếu miền Nam nổi tiếng với cây hoa mai trang trí tết cổ truyền giàu ý nghĩa đoàn viên thì đến với miền Bắc lạnh giá, cây hoa đào là biểu tượng của mùa xuân bất diệt, vĩnh cửu theo thời gian. Cây hoa đào thuộc họ hoa hồng, thân gỗ nhỏ, cao khoảng từ năm đến mười mét, lá có hình mũi mác. Hoa mọc đơn độc, có màu hồng hoặc màu trắng, năm cánh mềm mại, mịn màng như nhung. Khi cây ra hoa ngắn, hầu như không có cuống, đài có ống hình chuông, thùy hình trứng, có nhiều nhị.

Dòng họ của hoa đào rất đa dạng và phong phú, nhưng đẹp nhất phải kể đến cây hoa đào bích với năm cánh hoa hồng thẫm xếp chồng lên nhau như đài sen. Cây đào rất kén nhiệt và nơi sinh sống. Đào không chịu được nhiệt độ quá lạnh, cũng không chịu được quá nóng. Đào cần được trồng ở những nơi nhiều ánh nắng và thông thoáng gió. Cây Hoa đào với vẻ đẹp đằm thắm, hài hòa và kín đáo mang lại sự ấm cúng cho gia đình, mang lại sự an khang thịnh vượng. Không chỉ thế, hoa đào còn đại diện cho tình bạn thân thiết, của lòng hướng về gia đình. Vì thế, một nhành đào hồng thắm luôn là món quả mà những người con miền Bắc xa quê, những người bạn thân đến thăm nhau vào dịp tết thường lựa chọn để bày tỏ tấm lòng chân thành

3. Cây Hoa lay ơn (Gladiolus)

Ngoài hai loại cây hoa mai và cây hoa đào đại diện cho mùa xuân mới, chúng ta còn có thể trưng bày những chậu cây hoa Lay ơn xinh xắn đa sắc màu. Cây hoa lay ơn được biết đến với tên gọi hoa dơn hay lan kiếm, thuộc loại cây thân thảo, thân dài như cây kiếm nhỏ,sống lâu năm. Mỗi màu hoa lay ơn ẩn chứa một ý nghĩa, sắc thái tình cảm khác nhau, như: Màu đỏ thể hiện tình yêu say đắm; biểu thị tình bạn cao cả là đóa dơn trắng hay đóa hồng phớt thể hiện sự ngưỡng mộ; và lòng biết ơn là màu hoa hồng thẫm…

Cây hoa lay ơn bắt nguồn từ truyền thuyết về hai chiến binh dũng cảm, vùng lên chống lại kẻ thù, thà chịu chết chứ nhất quyết không giết nhau. Cuối cùng hai chàng trai không hẹn mà được hội ngội trong lòng đất mẹ yêu thương. Hai chiếc kiếm biến thành bông hoa rực rỡ, hình dáng dài như chiếc kiếm nên lay ơn có tên gọi lan kiếm. Vì vậy hoa lay ơn là món quà dành tặng người trong mộng với ngụ ý luôn mong muốn được gặp người mình yêu. Khi đó người nhận sẽ tìm cách hẹn gặp người tặng hoa, nếu nhận hoa mà không hồi âm, không biết ý người tặng thì đã phụ tấm lòng người đang khao khát đợi chờ. Vào dịp tết, cây hoa lay ơn thường được cắm phối hợp với nhiều loại hoa khác tạo nên một lọ hoa rực rỡ, đậm sắc hương mang đến không khí tết vui tươi, tràn đầy năng lượng. Không những thế, Hoa lay ơn là loài hoa có tác dụng trừ tà và xua đuổi những điềm xấu giúp mang lại may mắn và sự vui tươi cho gia chủ, vì lẽ đó cây hoa lay ơn còn mang ý nghĩa tài lộc cho người trồng.

4. Cây Hoa đồng tiền (Gerbera)

Nhắc đến loài cây chưng Tết tượng trưng cho sự giàu có, tài lộc thật thiếu sót khi không kể đến cây hoa đồng tiền đầy may mắn. Cây hoa đồng tiền có nguồn gốc từ Châu Á, Nam Phi và Tasmania. Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng hơn 30 giống hoa đồng tiền khác nhau với màu sắc phong phú, đa dạng. Cũng như loài hoa lay ơn đa sắc, cây hoa đồng tiền khoác lên mình vô số bộ váy nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu sắc biểu thị một ý nghĩa khác nhau, nhưng đều tượng trưng cho sự hạnh phúc, sự ngây thơ hay tình yêu trong sáng và tỏ lòng ca ngợi, khích lệ.

Hoa đồng tiền có hình dáng hài hòa, hoa tươi lâu, giá trị thẩm mỹ cao nên thường được trồng ở vườn hay hành lang hoặc cắm trang trí cho ngôi nhà thêm sắc màu. Cây thuộc loài thân thảo, không phân thành các cành mà chỉ đẻ ra các nhánh nhỏ bao quanh lấy cụm hoa chính. Hoa đồng tiền phát triển từ thân cây, còn lá thì vươn chếch mặt đất tầm 15 - 40 độ, có dạng thuôn dài. Từ xa xưa, mọi người tin rằng vào ngày Tết nếu có một chậu hoa đồng tiền trong nhà sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, gặp nhiều thành công. Bên cạnh đó, cây hoa đồng tiền còn giúp hoá giải điềm xấu và mang lại vận may cho gia chủ. Chọn một chậu Đồng Tiền làm cây chưng tết 2023 sẽ giúp bạn và những người thân ngày càng sung túc và thịnh vượng trong cuộc sống.

5. Cây Hoa cúc (Asteraceae)

Là một trong bốn loài cây “Tứ quý” phát tài của Việt Nam sau cây Mai, Lan và trước cây Trúc, cây hoa cúc mang sức sống mãnh liệt, vì vậy được trồng quanh năm bất kể thời tiết thay đổi. Cây hoa cúc thuộc loại cây hoa thân thảo nhỏ, thân có nhiều đốt giòn, dễ gãy. Phần lá cây có màu xanh đậm, mặt dưới của lá có lớp lông tơ mỏng. Hoa cúc thường mọc trên đỉnh thân, đơn tính hoặc lưỡng tính. Đặc biệt, dựa vào sự sắp xếp cánh hoa trên bông mà bạn có thể chia làm hoa kép (nhiều vòng hoa sắp xếp trên bông) và hoa đơn (chỉ có một vòng hoa sắp xếp trên bông).

Theo quan niệm dân gian, Hoa cúc càng được đón nhận nhiều ánh sáng sẽ càng tươi thêm, càng thêm nhiều may mắn cho gia chủ. Bạn nên bày trí hoa cúc ở những nơi có nhiều ánh sáng và phù hợp với phong thủy ngôi nhà.

Ở Việt Nam, cây hoa cúc nổi tiếng và phổ biến nhất là 2 loại hoa cúc vàng to và nhỏ. Mỗi loại đều mang một nét đẹp và ấn tượng riêng biệt. Khi bạn trồng cây hoa cúc trong nhà sẽ đem đến sự tài lộc, may mắn, đặc biệt là vào dịp Tết sắp đến. Ngoài ra cây là biểu tượng của sự trường thọ, cầu mong cho một năm mới yên bình, mạnh khỏe, là biểu tượng cho sự hiếu thảo của người con mong sao cho cha mẹ được mạnh khỏe, bình an. Đặc biệt cây hoa cúc đại diện cho sự thanh cao, quyền quý nên trang trí hoa cúc vàng vào những ngày Tết chính là cầu mong cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng.

Ngoài 5 loại cây chưng Tết mang ý nghĩa tài lộc nêu trên, bạn có thể tìm hiểu thêm về những loại cây trang trí ngày xuân, cây phong thủy quận 7 sau khá được ưa chuộng và “hot search” hiện nay:

6. Cây Nụ tầm xuân (Rosa canina)

Nụ Tầm Xuân dần được xem là một trong những loại cây chưng tết quan trọng như cây Mai, Đào hay Việt Quất bởi ý nghĩa thịnh vượng kèm màu sắc đa dạng mà cây hoa mang lại cho không gian trang trí ngày Tết cổ truyền. Thậm chí Nụ Tầm Xuân còn là tên gọi một bản nhạc nổi tiếng của cố Nhạc sĩ Phạm Duy viết về ngày xuân, lấy cảm hứng từ những sắc nụ tầm xuân xinh đẹp, thước tha, say đắm lòng người.

Nụ tầm xuân là tên gọi của một loài cây thuộc chi Liễu có tên là Liễu tơ. Tên gọi của nó xuất phát từ hoa có lông tơ mềm mại như lông mèo. Nụ hoa của loài cây này mọc nhiều theo nách lá và sau đó những chồi non mau chóng mọc ra mang xanh nõn, bung ra những tơ mềm. Hoa nở rộ vào đầu mùa xuân sau đó chồi non mọc ra. Cây được rất nhiều tín đồ cây cảnh ưa chuộng bởi lẽ ý nghĩa về sự thịnh vượng của nụ tầm xuân với ước muốn những điều tốt lành sẽ đến trong năm mới. Bên cạnh đó, nụ tầm xuân còn là sự nảy nở, đâm chồi, sinh sôi và phát triển trong năm mới, thể hiện sự thăng tiến trong năm mới. Vì thế, lựa chọn loại cây này để tặng bạn bè hay người thân với mong muốn một năm mới phát tài phát lộc và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống.

7. Cây Hoa ly (Lilium Longiflorum)

Hoa Ly là một loài hoa rất được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi mùi hương và những ý nghĩa mà chúng mang lại. Tương tự khi sang Việt Nam, cây Hoa ly trở thành loài cây chưng tết ưa chuộng của nhiều gia đình hay quà tặng trang trí đến bạn bè, người thân mỗi độ xuân về bởi hương thơm nồng nàn cùng vẻ đẹp quyến rũ hiếm có của loài hoa này. Hoa ly thuộc họ bách hợp với cánh cuộn cong, hình bát mang nhiều màu sắc tươi sáng như màu vàng sang trọng, màu hồng quyến rũ hay màu trắng thanh khiết, tao nhã. Theo truyền thuyết của người Hy Lạp thì hoa ly trắng là giọt sữa đầu của người Slave sau khi sinh con, chính vì thế hoa ly được coi là vợ của vị thần.

Cây Hoa ly tương trưng cho hạnh phúc, sung túc và sự thanh khiết, cao sang quý phái. Ngày tết trưng bày trên bàn phòng khách một nhành hoa ly cam xinh xắn thì không còn gì hợp lý hơn. Không những đem lại cảm giác ấm áp, cởi mở và thân thiện khi khách tới xông nhà mà ấm trà mời khách đầu xuân cũng đậm đà hơn bao giờ hết. Tuy nhiên một số quan niệm cho rằng cần tránh dùng hoa ly đỏ trong phòng khách sẽ đem lại cảm giác thiếu thiện cảm và không hợp với trà đạo người Việt trong năm mới. Nhưng hoa ly đỏ lại là biểu trưng cho nhiệt huyết cho công việc. Hãy gây ấn tượng với sếp bằng một lọ hoa ly đỏ trên bàn làm việc. Sắc đỏ mang nhiều vận may hơn đến khu văn phòng nên cũng rất thích hợp để bắt đầu ngày làm việc đầu năm.

8. Cây Hoa cát tường (Eustoma russellianum)

Cây hoa cát tường là loài cây chưng tết đẹp và vô cùng độc đáo. Sở hữu tên gọi rất tiểu thư, Hoa cát tường không chỉ có ý nghĩa vạn sự như ý mà còn toát lên vẻ đẹp dịu dàn, thướt tha. Hoa không rực rỡ nhưng hoa toát ra vẻ đẹp ngọt ngào, đằm thắm và quý phái. Cát tường là giống hoa được người Nhật Bản nói riêng và Á Đông nói chung rất ưa chuộng, vì cát tường có ý nghĩa là “may mắn”.

Cây hoa cát tường có nguồn gốc từ miền tây nước Mỹ, chúng thường sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ ban ngày có khả năng chịu lạnh tốt với nhiều chủng loại và màu sắc đa dạng như: Tím, vàng, hồng, hồng phai… Bởi vậy mà kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát tường cũng rất khá đơn giản. Đúng như tên gọi, cây hoa cát tường mang đến may mắn, niềm vui, hạnh phúc cho gia chủ đặc biệt là dịp tết đến xuân về. Vì vậy, nếu bạn nhận được bó hoa cát tường từ một ai đó có nghĩa là người đó thầm mong bạn luôn có những phút giây thanh bình, may mắn, thoải mái trong cuộc sống đấy!

Trên là những gợi ý về những loại cây chưng tết phổ biến nhất thị trường hiện nay. Những chậu cây chưng tết 2023 xinh xắn kết hợp cùng không gian bài trí ngày Tết cổ truyền với bánh mứt, mâm ngũ quả càng làm tăng thêm sự ấm cúng và tài lộc trong gia đình. Nếu bạn muốn nhiều sự lựa chọn hơn về chậu cây trang trí quận 7 hay cây phong thủy quận 7 uy tín, hãy ghé thăm An Nhiên Garden để đạt được sự hài lòng cao nhất. Chúc bạn và gia đình có một cái Tết vạn sự như ý và thật nhiều điều tốt đẹp sẽ đến nhé!